Đánh giá cao phương án thi quốc gia chung của Bộ
GD&ĐT, nhưng học sinh thi khối A, B, C còn băn khoăn về cách thức sử dụng kết
quả kỳ thi này cũng như việc phải đầu tư nhiều môn hơn so với các khối khác.
"Cả lớp em đã ồ lên sung sướng khi Bộ chọn thi
4 môn thay vì 8 hay 11 môn như phương án thứ hai hoặc ba", Nguyễn Quốc
Vinh (lớp 12A1, THPT Kim Liên, Hà Nội) nói. Phương án kỳ thi quốc gia chung của
Bộ GD&ĐT đã khiến nhiều học sinh lớp 12 thở phào.
Đỗ Văn Mạnh (lớp 12C1, THPT ATK Tân Trào, Tuyên
Quang) cho hay, "thi như thế sẽ đỡ phải học nhiều môn. Nhưng dân khối A như
em giờ phải đầu tư thời gian học thêm tiếng Anh, Ngữ văn", Mạnh nói.
Cho rằng lựa chọn của Bộ là tối ưu và phù hợp, Bùi
Ngọc Ly (lớp 12 Văn, THPT Chu Văn An, Hà Nội) phân tích, thí sinh không còn áp
lực chọn ngành, chọn trường nặng nề và quá khả năng như những năm trước. Thí
sinh biết kết quả kỳ thi quốc gia xong mới nộp hồ sơ tuyển sinh. Tuy nhiên, Ly
băn khoăn cách thức sử dụng kết quả thi chung ở các trường ĐH lại không hoàn
toàn giống nhau, có trường vẫn tuyển sinh theo phương thức riêng.
"Mong các trường ĐH, CĐ sớm đưa ra cách thức sử
dụng kết quả của kỳ thi chung, để chúng em biết chính xác yêu cầu, từ đó nỗ lực
phấn đấu học tập", nữ sinh lớp 12 nói.
Cấu trúc đề của kỳ thi quốc gia chung sẽ không thay
đổi nhiều so với đề năm 2014, nhưng Ly và Vinh vẫn mong có một cấu trúc chính
xác được công bố từ đầu năm học, tránh tình trạng thí sinh bị sốc do học lệch,
học tràn lan.
Tuy mừng vì chỉ phải thi 4 môn, nhưng Nguyễn Khánh
Linh (12D1, THPT Chu Văn An) vẫn thấy thiệt thòi cho học sinh ban A, B, C vì
Văn, Ngoại ngữ là môn bắt buộc. "Vào cấp 3 chúng em đã học phân ban và chỉ
chú trọng những môn thi ĐH. Giờ điểm của kỳ thi chung sẽ được sử dụng để xét
ĐH, CĐ nên nhiều bạn ngoài học các môn trong ban còn phải căng mình học thêm
Văn, Ngoại ngữ nữa. Kỳ thi quốc gia chung này, nếu áp dụng từ các em lớp 10 năm
nay sẽ hợp lý hơn", Linh nói.
Là hiệu trưởng THPT Anhxtanh Hà Nội, thầy Đào Tuấn Đạt
cũng vui mừng khi nghe quyết định của Bộ. Theo thầy Đạt, phương án thi 4 môn
trong đó những nơi khó khăn, điều kiện học Ngoại ngữ chưa đảm bảo có thể chọn
môn thay thế đã giải tỏa tâm lý lo lắng thậm chí hoang mang cho giáo viên, học
sinh và phụ huynh. "Tổ chức một kỳ thi quốc gia chung với tinh thần thật
nghiêm túc như khẳng định của Bộ GD&ĐT là cơ hội lấy lại niềm tin về sự
trung thực, thứ đang thiếu nhất hiện nay. Xã hội luôn ủng hộ một kỳ thi công bằng
với kết quả chính xác, dù đó là một kết quả chưa như mong muốn", vị hiệu
trưởng nói.
Thầy Đạt cho rằng, có 5 điểm quan trọng mà phương án
đưa ra vừa thực tế, vừa tiến bộ. Đó là để xét tốt nghiệp THPT, học sinh chỉ phải
dự thi 4 môn thi tối thiểu, trong đó một môn tự chọn là vừa sức. Bên cạnh đó, học
sinh được chủ động chọn môn thi sở trường để lấy kết quả xét tuyển vào đại học.
Khi các trường đại học chọn theo môn để xét tuyển, thay vì theo khối thi truyền
thống A, B, C, D… cứng nhắc như hiện nay sẽ giúp trường tuyển được thí sinh có
thế mạnh, phù hợp với ngành nghề đào tạo.
Sự phân hóa và thay đổi theo xu hướng đánh giá năng
lực sẽ giảm được lối học vẹt, học tủ... Kỳ thi với sự chủ trì của các trường đại
học tạo sự yên tâm cho các trường về sự nghiêm túc như kỳ thi 3 chung những năm
vừa qua.
"Theo lộ trình, năm 2017 sẽ có bài thi tích hợp
đầu tiên, chúng tôi hy vọng đó là bài thi tích hợp gồm 3 hợp phần toán, tiếng
Việt và đọc hiểu giống như bài thi SAT 1. Học sinh tốt nghiệp chỉ cần làm bài
thi này với một môn chuyên biệt tự chọn là đủ. Còn bài thi tích hợp các môn
khoa học tự nhiên hoặc tích hợp các môn khoa học xã hội nên để các trường đại học
tự ra đề và quyết định theo nhu cầu của họ. Bộ chỉ nên ra bài thi tích hợp
toán, tiếng Việt, đọc hiểu và các môn thi chuyên biệt", thầy Đạt góp ý.
Thầy Tạ Quang Sum, nguyên Hiệu trưởng THPT Trần Hưng
Đạo (TP Cam Ranh, Khánh Hòa) đánh giá phương án 4 môn thi là tạm ổn. Tuy nhiên,
về lâu dài theo thầy, Bộ vẫn nên tổ chức thi với tất cả các môn có trong chương
trình học để tránh tình trạng học lệch.
"Những môn: Thể dục, Quốc phòng, Tin học, Công
nghệ, Công dân… cho kiểm tra tại trường theo lịch của bộ, chuyển kết quả điểm
vào kỳ thi với hệ số 1. Các môn còn lại có mặt đầy đủ trong kỳ thi quốc gia với
quy định hệ số 2. Trong đó có nhiều nhất 4 môn tự chọn với quy định hệ số 3
dành cho những học sinh đăng ký dự tuyển vào CĐ, ĐH. Như vậy về tổ chức thi lẫn
xét tuyển đều rất thuận lợi", thầy Sum phân tích.
Cùng quan điểm với thầy Sum, giáo viên dạy Hóa Bùi
Thị Hằng (THPT Tống Văn Trân, huyện Ý Yên, Nam Định) ủng hộ phương án thi 4 môn
mà Bộ GD&ĐT đã lựa chọn. Theo cô, phương án thi này hợp lý nhất cho năm
thay đổi đầu tiên nhưng về lâu dài, cô Hằng cho rằng, vẫn cần cải tiến.
"Phương án thứ nhất sẽ không làm học sinh bị sốc nhưng tôi vẫn chưa yên
tâm và nghĩ có thể 1-2 năm nữa, sẽ có sự thay đổi tiếp theo trong mô hình thi cử",
cô Hằng tâm sự.
Đánh giá cao quyết định của Bộ Giáo dục, TS Lê Trường
Tùng, Hiệu trưởng ĐH FPT cho rằng cái được lớn nhất của một kỳ thi chung là bỏ
được một kỳ thi quốc gia vào tháng 7. Kỳ thi phổ thông cũng không có khác biệt
lớn, vẫn thi 4 môn. Điều quan trọng nhất là các trường đại học được tự chủ tuyệt
đối.
"Không còn thi đại học theo khối nên các trường
đại học phải có đề án tuyển sinh rõ ràng để lựa chọn được những thí sinh phù hợp
với phân khúc đào tạo của trường mình. Theo ý kiến của tôi, học sinh phải thi 6
môn mới đủ làm căn cứ cho các trường đại học xét tuyển", ông Tùng nói.
GS Nguyễn Xuân Hãn cũng bày tỏ băn khoăn Bộ Giáo dục
sẽ ngăn chặn gian lận thi cử như thế nào khi kỳ thi được tổ chức ở các địa phương
- nơi mà nhiều năm qua căn bệnh thành tích đã trở nên nhức nhối, nhất là trong
kỳ thi tốt nghiệp hàng năm.
"Kỳ thi quốc gia phải thực sự đảm bảo thực chất thì các
trường đại học mới dám dùng kết quả đó để xét tuyển. Tôi chưa tin tưởng lắm vào
kỳ thi này khi gộp chung hai mục tiêu tốt nghiệp và đại học trong đó", GS
Hãn nói.
Đăng nhận xét