Sau khi Bộ GD-ĐT quyết định tổ chức kì thi THPT quốc
gia ngay từ năm 2015, có nhiều ý kiến đề xuất bỏ kì thi tốt nghiệp THPT hiện tại
và giữ nguyên kì thi tuyển sinh ĐH-CĐ như các năm qua. Bộ GD-Đ lý giải việc vì
sao chưa thể tổ chức xét công nhận tốt nghiệp THPT như sau.
Bộ GD-ĐT phân tích: Thi, kiểm tra, đánh giá là một
trong những mắt xích quan trọng của quá trình dạy học trong nhà trường phổ
thông, có tác động lớn đến chất lượng, hiệu quả dạy học và luôn được toàn xã hội
quan tâm.
Thi tốt nghiệp THPT là kỳ thi cuối cùng của quá
trình giáo dục phổ thông nên càng quan trọng và cần thiết, cho dù ở các kỳ thi
hằng năm số thí sinh trượt tốt nghiệp chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ. Kỳ thi này không
chỉ nhằm mục đích để xét công nhận học sinh tốt nghiệp mà quan trọng hơn là nhằm
mục đích khuyến khích, tạo động lực tích cực học tập cho người học.
Thực tế đã chứng tỏ là nếu không thi thì người học rất
ít cố gắng. Mặt khác, kỳ thi còn nhằm cung cấp cho giáo viên, nhà quản lý những
thông tin phản hồi hữu ích, giúp điều chỉnh quá trình dạy học và quản lý để
cùng đạt mục tiêu chất lượng dạy học ngày càng cao. Hơn nữa, bằng tốt nghiệp
THPT hiện nay vẫn là văn bằng cần thiết để phân luồng học sinh, làm căn cứ tuyển
sinh cho các cơ sở đào tạo, nhà tuyển dụng và được sử dụng để học sinh chuẩn bị
hồ sơ đi du học ở nước ngoài;
Kỳ thi tốt nghiệp THPT đã được quy định trong Luật
Giáo dục. Trong những năm qua, thực hiện Nghị quyết số 37/2004/QH11 ngày
03/12/2004 của Quốc hội về giáo dục: “Tiếp tục cải tiến công tác thi cử theo hướng
gọn nhẹ, hiệu quả, thiết thực…”; nghiêm túc triển khai Chỉ thị 33/2006/CT-TTg
ngày 1/8/2006 của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành
tích trong giáo dục và cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh
thành tích trong giáo dục”, Bộ GD-ĐT đã tập trung nghiên cứu, cải tiến từng bước
ở tất cả các khâu tổ chức thi tốt nghiệp THPT;
Trong những năm gần đây, Bộ GD-ĐT đã phân cấp mạnh
cho các địa phương và cơ sở giáo dục hầu hết các khâu của kỳ thi tốt nghiệp
THPT; Bộ chỉ còn chủ trì việc xây dựng đề thi chung nhằm bảo đảm mặt bằng chung
trong cả nước và giảm thiểu rủi ro có thể xảy ra;
Năm 2014, năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết
số 29-NQ/TW, Bộ GD-ĐT đã áp dụng một số điều chỉnh công tác tổ chức kỳ thi tốt
nghiệp THPT theo hướng kết hợp kết quả thi tốt nghiệp với kết quả đánh giá cả
năm lớp 12 để xét công nhận tốt nghiệp, nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của
các học sinh, phụ huynh và toàn xã hội;
Phương án tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia tiếp tục kế
thừa những kết quả đã đạt được từ Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 và cả những ưu
điểm của thi tuyển sinh đại học theo hình thức ”3 chung” những năm qua. Việc tổ
chức coi thi, chấm thi theo cụm thi do các trường ĐH chủ trì, tăng cường huy động
cán bộ, giảng viên của các trường ĐH, CĐ tham gia coi thi, chấm thi cùng với
cán bộ, giáo viên của sở GDĐT sẽ đảm bảo Kỳ thi được tổ chức nghiêm túc, hiệu
quả để có kết quả đủ độ tin cậy cho xét tốt công nhận tốt nghiệp THPT, đồng thời
tạo sự yên tâm cho các trường ĐH, CĐ sử dụng trong tuyển sinh;
Như vậy, Phương án tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia là
cách tiếp cận mới trên cơ sở những đổi mới của kỳ thi TN THPT và tuyển sinh ĐH,
CĐ những năm qua, nhất là năm 2014. Đây là phương án không dựa trên việc bỏ một
trong 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT hoặc tuyển sinh ĐH, CĐ mà là tổ chức một kỳ thi
chung nhằm làm cho thi cử gọn nhẹ, hiệu quả, thiết thực, tiết kiệm mà vẫn cho kết
quả đáng tin cậy và thực sự là động lực của quá trình nâng cao chất lượng dạy học
trong các nhà trường phổ thông.
Xu hướng chung của các nước trên thế giới là ngày
càng coi trọng kỳ thi phổ thông trong việc đánh giá, xét tốt nghiệp và chuẩn bị
cung cấp cơ sở cho tuyển sinh đại học.
Vì sao không xét đỗ tốt nghiệp mà phải thi?
Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết: Theo Luật Giáo dục, học
sinh khi hoàn thành chương trình THPT phải tham dự kỳ thi để xét công nhận tốt
nghiệp THPT. Điều này phù hợp với thông lệ quốc tế (nhất là ở các nước có nền
giáo dục phát triển) là chú trọng đánh giá chất lượng đầu ra (đối với giáo dục
phổ thông qua kỳ thi tốt nghiệp THPT), chứ không chỉ đánh giá chất lượng đầu
vào (thi tuyển sinh ĐH, CĐ).
Thi, kiểm tra, đánh giá là một khâu của quá trình dạy
học, có liên hệ chặt chẽ, biện chứng với các hoạt động khác của quá trình dạy học
và giáo dục. Việc thi sẽ có tác dụng định hướng, điều chỉnh hoạt động học của
trò và hoạt động dạy của thầy. Đồng thời, việc thi phải phù hợp với nội dung và
phương pháp học tập theo phương châm “học gì đánh giá nấy”.
Mục đích Kỳ thi tốt nghiệp THPT không chỉ xác nhận
trình độ học vấn phổ thông mà quan trọng hơn là thông qua kỳ thi tác động tích
cực trở lại quá trình dạy học trong các nhà trường phổ thông, tạo động lực để
duy trì và không ngừng nâng cao chất lượng dạy học trong các nhà trường;
Hiện nay, hệ thống giáo dục ĐH, CĐ Việt Nam chưa đáp
ứng được nhu cầu học tập của tất cả các thí sinh sau khi tốt nghiệp THPT; hơn nữa
việc phân luồng thí sinh sau THPT là một trong những yêu cầu đối với công tác
đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước. Do đó, hàng năm vẫn phải tổ chức kỳ thi
tuyển sinh ĐH, CĐ để tuyển chọn được những học sinh phù hợp nhất cho các nhà trường.
Từ đó thấy rằng, với thực tiễn của hoạt động dạy học trong các nhà trường Việt
Nam hiện nay thì cần thiết phải có kỳ thi cuối cùng để đánh giá đầu ra của giáo
dục phổ thông, tác động tích cực trở lại quá trình dạy học, đồng thời việc tuyển
sinh đại học phải trú trọng tính thiết thực, phục vụ tốt cho quá trình đào tạo
và đảm bảo chất lượng đầu ra của các trường đại học.
Trong những năm qua, Bộ GD-ĐT đã cùng với các địa phương
chỉ đạo các trường tích cực đổi mới PPDH, thi, kiểm tra đánh giá. Hoạt động này
đã thu được những kết quả bước đầu; đặc biệt, những đổi mới trong Kỳ thi tốt
nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014 đã được học sinh, phụ huynh, giáo
viên và dư luận xã hội ghi nhận, đánh giá cao. Đây là sự chuẩn bị cần thiết để
đảm bảo cho việc tổ chức thành công một Kỳ thi quốc gia với 2 mục đích.
Đăng nhận xét