Ngưỡng điểm xét tuyển của từng môn thi là chưa hợp
lý; phân chia cụm thi như vậy là phân biệt học sinh thành 2 loại; làm thế nào để
tin tưởng vào kết quả thi... - đó là băn khoăn của nhiều nhà giáo về kì thi quốc
gia mà Bộ GD-ĐT vừa công bố.
Không nên chia học sinh thành 2 loại
Về quy định, các thí sinh dự thi chỉ để xét công nhận
tốt nghiệp THPT, không tham gia xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ có sử dụng kết
quả của kì thi để tuyển sinh,sẽ dự thi tại các cụm thi tại địa phương do các Sở
GD-ĐT chủ trì, phối hợp với các trường ĐH, CĐ; còn với các thí sinh dự thi để
xét tốt nghiệp và sử dụng kết quả vào tuyển sinh ĐH, CĐ thì sẽ dự thi tại các cụm
thi ở các trường ĐH (tương tự như các cụm thi ĐH năm 2014) do các trường ĐH chủ
trì, phối hợp với các sở GD-ĐT.
Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng Trường THPT
Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) băn khoăn: “Không nên chia học sinh thành 2 loại như vậy.
Quy định như trên sẽ phân biệt công dân loại 1, công dân loại 2, mặc dù tổ chức
thi như vậy nhằm đáp ứng yêu cầu của học sinh nhưng sẽ rất ít thí sinh dự thi tại
Sở GD-ĐT. Bên cạnh đó, tâm lý của học sinh lứa tuổi này hay thay đổi. Ví dụ:
thí sinh thi ở địa phương nhưng đạt điểm cao lại muốn thi đại học với lý do
chính đáng, lúc đó Bộ xử lý thế nào? Cản trở không cho thi đại học nữa hay sao?
Như vậy, tạo ra sự bất bình đẳng trong học sinh”.
Theo quy định, tổ chức thi theo cụm, Bộ sẽ công bố
các cụm thi và giao nhiệm vụ chủ trì tổ chức coi thi, chấm thi cho các trường đại
học đủ năng lực và Bộ dự kiến có khoảng 20 cụm thi quốc gia ở kỳ thi này, TS
Tùng Lâm cho rằng: Bộ dự kiến có nhiều cụm thi nhưng quy định này vì các trường
đại học chứ không phải vì học sinh. Là 1 kỳ thi quốc gia xét 2 mục đích nên học
sinh ai cũng muốn thi ở phạm địa phương của mình chứ rất ngại đi sang các tỉnh
khác thi vẫn rất tốn kém.
"Ở kỳ thi này, đại học đóng vai trò khách quan
thôi. Từ trước tới nay tổ chức kỳ thi tốt nghiệp, chấm thi tốt nghiệp, thậm chí
chấm thi đại học (các trường đại học nhờ giáo viên phổ thông) chủ yếu vẫn là
các giáo viên phổ thông là chính. Nên trong việc coi thi, chấm thi tốt nghiệp,
giáo viên phổ thông giỏi hơn nhiều giảng viên đại học" - ông Lâm nhấn mạnh.
TS. Lâm kiến nghị: “Nên tăng thêm các cụm thi. Có thể
mỗi tỉnh một cụm thi chứ không nên để ít cụm thi như hiện nay. Giáo viên vất vả
di chuyển coi thi chứ không nên để học sinh vất vả”.
Đồng quan điểm, PGS.TS Vũ Văn Hóa, Phó Hiệu trưởng
trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, cho rằng: Để các trường đại học tổ chức
thi như vậy sẽ phức tạp hơn nên để cho các Sở GD-ĐT tổ chức thi, chấm thi bởi
chưa chắc các trường đại học đã tổ chức tốt hơn ở cơ sở vì chưa có kinh nghiệm
nhiều. Các trường đại học chỉ đóng vai trò giám sát.
Phải làm rõ quy định “ngưỡng” điểm xét tuyển
Về quy định, mỗi thí sinh phải dự thi 4 môn (gọi là
các môn thi tối thiểu) gồm: 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 môn
do thí sinh tự chọn trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử và Địa
lí. Kết quả của 4 môn thi tối thiểu được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp và
cũng được sử dụng để đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ có các môn thi phù
hợp với ngành đào tạo. Ngoài 4 môn thi nói trên, thí sinh có quyền đăng ký thi
thêm các môn thi còn lại của Kỳ thi để sử dụng cho việc đăng ký tuyển sinh ĐH,
CĐ theo yêu cầu của các ngành đào tạo do từng trường ĐH, CĐ quy định trong Đề
án tuyển sinh của trường.
PGS.TS Vũ Văn Hóa băn khoăn: “Nếu quy định ngưỡng điểm
xét tuyển của từng môn, như vậy là xét điểm sàn từng môn. Cách tính như vậy phức
tạp hơn năm trước. Nếu xét phải xét tổng thể 4 môn thi là bao nhiêu đạt ngưỡng?
Vì quy định đây là cơ sở để xét vào ĐH,CĐ vậy thì mới đánh giá toàn diện học
sinh được.
Đứng về khía cạnh giáo viên phổ thông, TS. Nguyễn
Tùng Lâm cho rằng: "Thi 4 môn, học sinh thuận lợi nhưng lại khó khăn cho
các trường phổ thông hiện nay. Học sinh chỉ học cho những môn mình thi chứ
không học môn không thi như vậy tạo ra việc học không toàn diện như mong muốn của
chủ trương đưa ra".
TS. Nguyễn Tùng Lâm đưa ra giải pháp: “Hết học kỳ I
lớp 12 nên tổ chức một kỳ thi 8 môn, đề thi do Bộ GD-ĐT đưa ra vừa để thầy và
trò tiếp cận kỳ cách thi mới mà Bộ đã định hướng. Bên cạnh đó, chính kỳ thi này
để học sinh đánh giá chính năng lực của mình, lựa chọn môn thi xét tốt nghiệp
và đại học. Đây có thể gọi là kỳ thi sát hạch, tự đánh giá năng lực học sinh và
toàn diện nhất.
Một điểm quan trọng nữa mà với nhiều năm kinh nghiệm
nghiên cứu tâm lý học sinh và dạy học của mình, TS. Tùng Lâm cho hay: Một số học
sinh phổ thông có bệnh chủ quan không học nhưng vẫn được tốt nghiệp và vẫn đi
thi đại học nên dẫn đến hiện tượng nhiều thí sinh “ảo” ở mỗi kỳ thi đại học.
Nên chăng kỳ thi quốc gia này, Bộ cần định ra một chuẩn mực và đạt chuẩn đó mới
được đi thi Kỳ thi quốc gia. Nếu làm sớm được điều này học sinh mới chịu học. Đổi
mới thi phải trên nền thực sự cố gắng của học sinh. Bộ phải làm hết sức nghiêm
túc, cần loại ngay một số học sinh học không nghiêm túc ngay từ ban đầu.
Sẽ tổ chức sát hạch lại học sinh
Ông Lê Xuân Thành, Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng Hà
Nội cho biết: “Hiện nay chưa biết cụ thể về phương án thi quốc gia như thế nào
nhưng với tinh thần quyết tâm tổ chức một kỳ thi nghiêm túc, chất lượng của Bộ
GD-ĐT thì trường ủng hộ và thực hiện. Tuy nhiên, trường sẽ thực hiện tuyển theo
kết quả thi quốc gia nhưng sau đó sẽ tổ chức kiểm tra kiến thức lại một số môn
của học sinh để phù hợp với ngành học như Toán, Hóa, Lý, Ngoại ngữ, Vẽ.
Ông Thành cho rằng: “Nguyên tắc kỳ thi quốc gia là
làm thế nào để cho người dân tin kết quả thi, theo đó các trường tin vào kết quả
thi này để không phải tổ chức kỳ kiểm tra hay thi sát hạch lại nữa. Tuy nhiên,
đây là năm đầu thực hiện nên vẫn còn nhiều bỡ ngỡ khó tránh khỏi”.
Đồng quan điểm, ông Lê Đức Hạnh, Trưởng Phòng đào tạo,
ĐH Hà Nội cho hay: “Phương án thi 4 môn là một ưu điểm. Tuy nhiên, theo kinh
nghiệm của tôi, khâu tổ chức thi nên để cho các Sở GD-ĐT tổ chức. Bởi tôi nghĩ,
các trường đại học sẽ khó lấy hoàn toàn kết quả thi quốc gia này vào trường.
Các trường sẽ kiểm tra lại để sàng lọc học sinh”.
Theo dantri.com.vn
Đăng nhận xét